KẾ HOẠCH PHÒNG CHỐNG DỊCH CO VID-19 TRONG TÌNH HÌNH MỚI NĂM 2020

Đăng lúc: 17:00:14 07/08/2020 (GMT+7)

Thực hiện công văn số 2290 của Giám đốc Sở giáo dục và đào tạo Thanh Hóa ngày 28 /7 /2020 về việc tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Covid -19 trong tình hình mới . Công văn số 384- PGD&ĐT TP Sầm Sơn ngày 28/7/2020, Công văn số 413 - PGD&ĐT TP Sầm Sơn ngày 6/8 /2020, v/v hướng dẫn tuyên truyền thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid -19 trong tình hình mới. Trường THCS Quảng Đại xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện như sau:

 

 

PHÒNG GD&ĐT TP SẦM SƠN

TRƯỜNG THCS QUẢNG ĐẠI

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

   

                     Số  31 /QĐ-HT                                                   Quảng Đại, ngày 28   tháng 7 năm 2020

 

 

KẾ HOẠCH PHÒNG CHỐNG DỊCH  CO VID-19 TRONG TÌNH HÌNH MỚI NĂM 2020

 

Thực hiện công văn số 2290 của Giám đốc Sở giáo dục và đào tạo Thanh Hóa ngày 28 /7 /2020 về  việc tăng  cường các biện pháp phòng chống dịch Covid -19 trong tình hình mới . Công văn số 384- PGD&ĐT TP Sầm Sơn ngày 28/7/2020,  Công văn số 413 - PGD&ĐT TP Sầm Sơn ngày 6/8 /2020, v/v hướng dẫn tuyên truyền thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid -19 trong tình hình mới.

Trường THCS Quảng Đại xây dựng kế hoạch  và triển khai thực hiện như sau:

I . Mục đích

Tuyên truyền rộng rãi đến cán bộ, đảng viên, giáo viên, nhân viên và học sinh tình hình tái lây nhiễm SARS-CoV-2 trong cộng đồng tại các tỉnh, thành: Đà Nẵng, Quảng Ngãi; quan điểm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 của tỉnh, của thành phố về tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong tình hình mới

Nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, nhân dân về dịch bệnh; chủ động phòng, chống, ngăn chặn dịch bệnh lây lan vào địa bàn; đảm bảo hoàn thành mục tiêu kép là vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội.

II.  Yêu cầu:

Cán bộ giáo viên, nhân viên cập nhật được những thông tin chính xác về tình hình tái lây nhiễm SARS-CoV-2 trong cộng đồng tại các tỉnh, thành: Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Ngãi và nguy cơ lây nhiễm cho toàn tỉnh cũng như thành phố;

Không hoang mang, chủ quan trước dịch bệnh, không thờ ơ trong công tác phòng, chống dịch bệnh; biết cách tự phòng ngừa nhằm góp phần đẩy lùi dịch bệnh này.

Nắm được tinh thần chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy; Kế hoạch của UBND thành phố về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong tình hình mới. 

Công tác tuyên truyền phải triển khai kịp thời, thiết thực, hiệu quả với nhiều hình thức phong phú, đa dạng.

 

III.                     Nội dung cụ thể:

1.  Công tác tổ chức, chỉ đạo:

Xây dựng kế hoạch phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV).

Cung cấp đầy đủ các thông tin của Ban chỉ đạo công tác y tế trường học của nhà trường. Thông báo cho Ban chỉ đạo cấp trên, cán bộ, giáo viên trong trường và các cơ quan liên quan.

Trực tiếp kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác phòng chống dịch trong nhà trường. Báo cáo thường xuyên và khẩn cấp cho cơ quan y tế và cơ quan quản lý cấp trên về tình hình phòng dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) tại trường.

     Đánh giá, rút kinh nghiệm, chuẩn bị các điều kiện ứng phó với dịch khi có dịch tại trường.

2. Phát hiện bệnh và tổ chức cách ly:

Báo cáo kịp thời các trường hợp nghi ngờ bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) cho đơn vị y tế địa phương chịu trách nhiệm theo dõi, giám sát công tác phòng chống dịch của nhà trường.

Khi có trường hợp mắc bệnh đầu tiên, nhà trường phải thực hiện đúng các biện pháp cách ly và xử lý ổ dịch bằng hóa chất CloraminB hoặc bằng xà phòng theo hướng dẫn của cơ quan y tế. Phối hợp và tạo điều kiện cho cơ quan y tế để cách ly, xử lý ổ dịch và điều trị kịp thời.

Khi có quyết định của cấp có thẩm quyền về việc thực hiện cách ly tại nhà trường, phối hợp với các cơ quan liên quan đảm bảo các điều kiện sinh hoạt cơ bản trong khu cách ly.

Phối hợp với cơ quan y tế địa phương để xác định và theo dõi những trường hợp có tiếp xúc với ca bệnh để phát hiện và xử lý kịp thời. Hướng dẫn cho cha mẹ học sinh khi trẻ có tiếp xúc với ca bệnh biết cách phát hiện, khai báo và phòng bệnh để tránh lây lan.

Liên hệ kịp thời với cha mẹ học sinh đang được cách ly để họ yên tâm và phối hợp cùng nhà trường thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

3.  Vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường

Tổ chức tổng vệ sinh môi trường .

Hướng dẫn học sinh thực hiện tốt vệ sinh cá nhân: vệ sinh rửa tay sạch sẽ trước và sau khi nấu ăn, chuẩn bị thức ăn. Thực hiện đeo khẩu trang .

Hướng dẫn và kiểm tra cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh thực hiện vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường. Có đủ nước sạch, xà phòng.

4.   Tuyên truyền, giáo dục phòng chống dịch.

Phổ biến cho toàn bộ cán bộ, giáo viên, nhân viên và phụ huynh biết và thực hiện nghiêm túc các quyết định về phòng chống dịch của Ban chỉ đạo công tác phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV)

Thông tin, tuyên truyền kịp thời về tình hình và các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và phụ huynh học sinh. 

5.   Nội dung tuyên truyền

- Tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức, tạo sự thống nhất cao trong cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong nhà trường về tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong tình hình mới,

- Thực hiện Công điện khẩn số 16/CĐ-UBND, ngày 25/7/2020 của UBND tỉnh; Thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại phiên họp trực tuyến công tác phòng, chống dịch COVID-19 sáng ngày 27/7/2020; Kế hoạch của UBND thành phố về tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong tình hình mới.

- Nâng cao nhận thức, hiểu biết về sự phức tạp và khó lường của đợt lây nhiễm trong cộng đồng trong giai đoạn hiện nay:

Tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, có 16.667.460 người đã nhiễm SARS-CoV-2, có 656.978 người tử vong; trong nước có 672 người đã nhiễm SARS-CoV-2, từ ngày 25/7/2020 đến nay ghi nhận thêm nhiều trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 trong cộng đồng ở thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Ngãi không rõ nguồn gốc lây nhiễm; trong khi tỉnh Thanh Hóa và thành phố Đà Nẵng có giao lưu thường xuyên, sâu rộng trên các lĩnh vực, nhất là trong lĩnh vực du lịch thông qua đường bộ, đường sắt và hàng không, nên nguy cơ lây lan dịch bệnh trên địa bàn tỉnh ta là rất cao.

- Tuyên truyền một số yêu cầu trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới:

(1) Tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả “nhiệm vụ kép” là vừa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, vừa phòng, chống dịch hiệu quả; (2) phòng, chống dịch COVID-19 lần này phải tập trung phân loại, giám sát, xét nghiêm các đối tượng, nguồn lây dịch bệnh có nguy cơ cao, gôm: Người ở nước ngoài nhập cảnh vào tỉnh Thanh Hóa theo đường không chính thức và không thực hiện khai báo y tế, cách ly theo quy định (bao gồm người nước ngoài, người Thanh Hóa sinh sống, làm việc ở nước ngoài trở về địa phương); những người đi từ vùng dịch về Thanh Hóa; các bệnh nhân đang điều trị tại các bệnh viện và người nhà đi chăm sóc bệnh nhân tại các bệnh viện trên địa bàn tỉnh; những người đi du lịch; những người tham gia lưu thông trên các phương tiện vận tải hành khách;

(3) chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch thông thường như đeo khẩu trang tại nơi công cộng, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, dung dịch sát khuẩn, đảm bảo vệ sinh môi trường;

 (4) xử lý đúng tình hình, cấp độ dịch, không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, nhưng không hoang mang;

(5) phải thực hiện nghiêm túc, kịp thời chỉ đạo của Chính phủ, cấp trên trong thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống dịch theo tinh thần “chống dịch như chống giặc”.

- Phối hợp với các cơ quan chức năng tại địa phương Tuyên truyền nâng cao trách nhiệm giám sát của các cơ quan chức năng, mạng lưới giám sát dịch bệnh từ cấp thành phố đến xã đối với đối tượng nhập cảnh trái phép (nếu có), người trở về từ vùng dịch, người tiếp xúc trực tiếp với người bệnh để phát hiện sớm người nhiễm bệnh; giám sát công tác cách ly, tuân thủ quy định điều trị đối với bệnh nhân COVID-19.

- Biểu dương cá nhân tiêu biểu trong công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19. Đồng thời phê phán những cá nhân thiếu trách nhiệm trong công tác tuyên truyền và phòng chống dịch bệnh, trục lợi từ dịch bệnh, đưa tin sai sự thật về dịch bệnh.

  6. Hình thức tuyên truyền

- Tuyên truyền trên cổng thông tin điện tử của nhà trường.

- Tuyên truyền thông qua hội nghị, Tuyên truyền miệng.

-  Tuyên truyền thông qua hoạt động chia sẻ thông tin định hướng trên không gian mạng. sử dụng ứng dụng BLUEZONE.

IV. Tổ chức thực hiện:

Đối với BGH nhà trường:

-       Phối hợp với Trạm y tế xã tổ chức tập huấn cho giáo viên, nhân viên về cách phòng và xử trí dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV)

-        Chỉ đạo giáo viên nội dung tuyên truyền về bệnh dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) đến phụ huynh học sinh  qua hệ thống tin nhắn edu

-       Hướng dẫn CBGV NV cài đặt và sử dụng ứng dụng BLUEZONE

Đối với Ban chỉ đạo công tác chống dịch :

-       Tuyên truyền cho phụ huynh, giáo viên , học sinh hiểu về bệnh dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV)

-        Cần tìm hiểu xem môi trường lân cận có ai mắc bệnh không và cách ly tbệnh trong khoảng 14 ngày; khi có những biểu hiện về bệnh thì nên đưa trẻ đến cơ sở y tế ngay.

-       Thực hiện lịch trực

Đối với giáo viên:

Hàng ngày giáo viên chủ nhiệm có trách nhiệm ghi nhận, theo dõi, phát hiện các trường hợp nghi cúm và dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) qua khai báo của phụ huynh .

Báo cáo kịp thời cho Lãnh đạo nhà trường và cơ quan y tế .

Bản thân các đồng chí cán bộ giáo viên phải thường xuyên rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước chảy,  sau khi đi tiểu có thể nhiễm virus bằng nước và xà phòng, rồi khử trùng bằng chloramin B. Thực hiện ăn chín, uống chín..

Giáo viên chủ nhiệm lớp liên hệ chặt chẽ với cha mẹ học sinh (qua số điện thoại,..) để phát hiện các trường hợp mắc bệnh ( nếu có)

Trên đây là kế hoạch phòng chống bệnh dịch Covid- 19 trong tình hình mới của trường THCS Quảng Đại trong thời gian nghỉ hè; đề nghị Cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ  được giao theo kế hoạch.

 

Nơi nhận:

Phòng GD&ĐT, TTYT (để b/c);

- CB,GV,NV (để t/h);

- Lưu VT

 

 

                                T/M BAN CHỈ ĐẠO

                       HIỆU TRƯỞNG

 

 

                                 Nguyễn Thị Hoa

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Truy cập

Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
11859